Tỷ lệ tử vong lên tới 90%... Phát triển kháng thể 'virus Nipah'



Virus Nipah, một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, hiện đang được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Mới đây, một kháng thể đơn dòng thử nghiệm đã được thử nghiệm thành công trên động vật, mở ra hy vọng mới trong việc kiểm soát virus nguy hiểm này.

Kháng thể đơn dòng hu1F5 và thành công trong thử nghiệm động vật

Theo thông tin từ Medical Express, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Larry Zeitlin dẫn đầu đã phát triển một kháng thể đơn dòng có tên hu1F5. Kháng thể này nhắm mục tiêu vào dạng tiền hợp nhất của protein F, giúp virus Nipah hợp nhất với tế bào chủ. Các thí nghiệm trên động vật đã cho thấy những kết quả rất hứa hẹn.

Thử nghiệm trên chuột đồng

Trong các thí nghiệm trên chuột đồng, nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng tất cả các con chuột được tiêm hu1F5 một ngày sau khi bị nhiễm virus Nipah đều sống sót 100%. Đây là một thành công đáng kể so với các phương pháp trước đây.

Thử nghiệm trên khỉ xanh châu Phi

Tiếp theo, các thí nghiệm trên khỉ xanh châu Phi cũng cho thấy kháng thể hu1F5 có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh ngay cả 5 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Tất cả sáu con khỉ trong thí nghiệm đều sống sót, so với chỉ một con sống sót khi sử dụng kháng thể m102.4.

Tiến sĩ Larry Zeitlin và những đột phá trong nghiên cứu

Tiến sĩ Larry Zeitlin, đồng sáng lập Mapp Biopharmaceuticals, cho biết: “Vẫn chưa có vắc xin hoặc phương pháp điều trị được cấp phép cho những bệnh nhân bị nhiễm virus Nipah, nhưng kết quả thử nghiệm trên động vật rất hứa hẹn”. Được biết, công ty Mapp Biopharmaceuticals đã có nhiều đột phá trong nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới để phòng ngừa và điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Virus Nipah: Một mối đe dọa lớn

Virus Nipah, thuộc họ Paramyxoviridae gây bệnh sởi, là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt là từ loài dơi. Mặc dù ít lây nhiễm hơn bệnh sởi, Nipah lại gây tử vong cao hơn nhiều, với tỷ lệ tử vong lên tới 40-90%. Virus này gây ra các vấn đề nguy hiểm về hô hấp và sưng não, và đã gây ra nhiều đợt dịch ở Nam và Đông Nam Á.

Các bước tiếp theo và hy vọng mới

Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị cho các thử nghiệm lâm sàng trên kháng thể hu1F5 sau khi đã đưa vào một số đột biến để kéo dài thời gian bán hủy của nó. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển phương pháp điều trị hiệu quả cho virus Nipah.

Sự hợp tác quốc tế trong nghiên cứu

Nghiên cứu về virus Nipah không chỉ là công việc của Mapp Biopharmaceuticals mà còn có sự tham gia của nhiều tổ chức và trường đại học tại Mỹ như Đại học Texas, Đại học Vanderbilt, Đại học Washington và USU. Sự hợp tác này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các phương pháp điều trị mới và hiệu quả hơn.

Previous Post Next Post