“Thuốc an thần Benzodiazepine không liên quan đến chứng mất trí nhớ.”



Thuốc an thần Benzodiazepine không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, nhưng có thể liên quan đến teo não. Mặc dù không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, cần cảnh giác với việc sử dụng thuốc dài hạn do liên quan đến teo não.

Kết quả nghiên cứu mới

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Biomed Central Medicine (BMC Medicine) vào tháng trước cho thấy thuốc an thần benzodiazepine không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, chúng có thể có tác động lâu dài đến cấu trúc não. Nghiên cứu do các nhà khoa học Hà Lan thực hiện trên 5.443 người trưởng thành ở Hà Lan từ năm 2005 đến năm 2020 cho thấy không có mối liên hệ giữa thuốc benzodiazepin và nguy cơ mất trí nhớ.

Phát hiện chi tiết

  • Không tăng nguy cơ sa sút trí tuệ: Phân tích hồ sơ y tế và nhà thuốc không tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc benzodiazepine và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bất kể tổng lượng thuốc đã sử dụng.
  • Teo não: Kết quả chụp MRI của 4.836 người tham gia cho thấy việc sử dụng thuốc benzodiazepine có liên quan đến tình trạng teo nhanh ở một số vùng não, đặc biệt là vùng hippocampus và amygdala, liên quan đến trí nhớ và điều chỉnh tâm trạng.
  • Chất trắng: Một số loại thuốc benzodiazepine cũng liên quan đến sự thay đổi kích thước của chất trắng trong não.

Các loại thuốc Benzodiazepine và tác động của chúng

Theo Phòng khám Cleveland, các loại thuốc benzodiazepine kích thích giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh. Chúng được sử dụng làm thuốc an thần hoặc để điều trị chứng lo âu, mất ngủ và co giật.

  • Thuốc chống lo âu: Alprazolam (Xanax), clonazepam (Klonopin), clorazepate (Tranxen) và lorazepam (Ativan, Srivan, Loravan) ít gây co rút chất trắng hơn.
  • Thuốc ngủ an thần: Temazepam (Restoril), triazolam (Halcion) và quazepam (Doral) gây giảm chất trắng nhanh hơn.

Kết luận và khuyến nghị

Các nhà nghiên cứu, do Giáo sư Frank Walters từ Bệnh viện Đại học Erasmus dẫn đầu, kết luận rằng những phát hiện này "ủng hộ các hướng dẫn hiện hành về cảnh báo đối với việc kê đơn thuốc benzodiazepine dài hạn." Họ kêu gọi cần có thêm nghiên cứu để điều tra tác động tiềm tàng của thuốc benzodiazepine đối với sức khỏe não bộ.

Tóm lại, mặc dù thuốc benzodiazepine không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, cần thận trọng khi sử dụng lâu dài do tác động tiêu cực đến cấu trúc não.

Previous Post Next Post