“Tăng cảm giác thèm ăn và mặt sưng tấy”... Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng này?



Protein là một trong ba chất dinh dưỡng chính cho cơ thể chúng ta, cùng với carbohydrate và chất béo. Nó là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng của cơ, da, enzyme và hormone. Lượng khuyến cáo hàng ngày cho người lớn là khoảng 0,8g mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nếu bạn ăn một phần thịt nạc, cá, đậu phụ và các loại đậu trong mỗi bữa ăn bằng cỡ lòng bàn tay, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng.

Nếu lượng protein không đủ, cơ thể chúng ta sẽ gửi tín hiệu bất thường ở nhiều nơi. Dựa trên dữ liệu từ HealthLine, một cơ quan truyền thông y tế của Mỹ, chúng tôi xem xét các triệu chứng có thể xuất hiện khi lượng protein nạp vào không đủ.

Phù = Phù là tình trạng da sưng tấy và giãn nở, là triệu chứng điển hình xảy ra khi thiếu protein. Khi cơ thể bạn thiếu protein, nồng độ albumin huyết thanh thấp sẽ làm giảm áp lực thu hút chất lỏng trong máu, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong các mô.

Gan nhiễm mỡ = Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ trong tế bào gan và liên quan đến tình trạng thiếu hụt protein. Thiếu protein ức chế sự tổng hợp các protein vận chuyển chất béo, khiến chất béo tích tụ trong gan. Điều này có thể dẫn đến viêm, xơ gan và thậm chí là suy gan.

Các vấn đề về da, tóc và móng = Thiếu protein cũng có thể ảnh hưởng đến da, tóc và móng. Ví dụ, thiếu protein có thể gây rụng tóc, bong tróc hoặc nứt da và các mảng màu đỏ hoặc đổi màu.

Khối lượng cơ giảm = Cơ bắp là nơi dự trữ protein lớn nhất trong cơ thể và khi không đủ protein, cơ thể sẽ cố gắng duy trì các chức năng quan trọng khác bằng cách lấy protein từ cơ. Điều này có thể dẫn đến lãng phí cơ bắp theo thời gian. Ngay cả việc thiếu hụt protein ở mức độ vừa phải cũng có thể gây teo cơ, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Tăng nguy cơ gãy xương = Nếu bạn không tiêu thụ đủ chất đạm, xương sẽ yếu đi và nguy cơ gãy xương tăng lên. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia tiêu thụ nhiều protein hơn có mật độ xương cao hơn những người tiêu thụ ít protein hơn.

Giảm tăng trưởng ở trẻ em = Lượng protein không đủ có thể làm chậm hoặc cản trở sự phát triển của trẻ. Chậm tăng trưởng là một trong những triệu chứng điển hình của tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Đặc biệt, protein rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao. Lượng protein không đủ trong quá trình tăng trưởng có thể dẫn đến không chỉ chậm phát triển mà còn suy giảm chức năng não và chậm trưởng thành giới tính.

Tăng cảm giác thèm ăn và tăng lượng calo nạp vào = Protein đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cảm giác thèm ăn và tổng lượng calo nạp vào. Khi lượng protein không đủ, cơ thể sẽ cố gắng khôi phục lại trạng thái protein bằng cách tăng cảm giác thèm ăn. Điều này có thể khiến bạn tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo, dẫn đến nạp quá nhiều calo và béo phì.

Previous Post Next Post