“Nếu bạn tắm nước nóng sau khi gắng sức quá mức, bạn có thể bị ngừng tim.”

 “Khi tôi làm việc bán thời gian ở Coupang, tôi gặp khó khăn nên người phụ trách bảo tôi đừng về nhà và tắm.” “Khi làm việc quá sức, bạn không nên tắm, hãy nằm xuống trước.” “Người ta nói rằng nếu ngâm mình trong nước nóng vào một ngày đặc biệt khó khăn, tim bạn sẽ ngừng đập.”




Bài viết này đã được đăng trên Social Media X (trước đây là Twitter). Nếu bạn tắm nước ấm sau khi làm việc quá sức, mạch máu sẽ giãn ra và huyết áp sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, nó sẽ gây căng thẳng cho tim và cơ thể bạn sẽ không thể chịu đựng được, có thể dẫn đến tử vong nghiêm trọng. các trường hợp. Tắm sau khi làm việc quá sức có thực sự nguy hiểm?

Tóm lại, không thể chết nhưng có thể bất tỉnh. Giáo sư Wi Jin thuộc Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Gil thuộc Đại học Gachon cho biết: “Khi bạn làm việc quá sức và phản ứng đối phó của cơ thể kém, việc tắm nước nóng để hạ huyết áp có thể làm giảm lưu lượng máu đến đầu và khiến bạn bất tỉnh. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không liên quan đến việc ngừng tim." Anh ấy vẽ một dòng nói: "Không có gì cả." Bạn cần phải cẩn thận vì có thể va phải hoặc trượt chân vào bồn rửa trong quá trình ngất xỉu.

Các trường hợp người ta bất tỉnh trong phòng tắm sau khi làm việc quá sức thường được báo cáo. Năm 2020, một nhân viên bán hàng ở siêu thị lớn 57 tuổi được phát hiện bất tỉnh trong phòng tắm tại nhà sau giờ làm việc. Làm việc quá sức là thuật ngữ chung chỉ tình trạng mệt mỏi do làm việc quá nhiều, xảy ra khi khối lượng công việc tăng lên, bất kể thời gian làm việc dài hay ngắn. Các yếu tố làm tăng gánh nặng công việc bao gồm ▲ lịch làm việc không thể đoán trước ▲ làm việc theo ca ▲ làm việc không có ngày nghỉ ▲ làm việc trong môi trường làm việc nguy hiểm ▲ làm việc với cường độ thể chất cao ▲ đi công tác với chênh lệch lớn về thời gian ▲ làm việc với tinh thần căng thẳng cao .

Nguyên nhân chính gây ngất xỉu sau khi tắm nước ấm sau khi làm việc quá sức là 'cân bằng nội môi'. Cân bằng nội môi đề cập đến hiện tượng cơ thể chúng ta cố gắng duy trì trạng thái bên trong không đổi để đáp ứng với những thay đổi khác nhau của môi trường. Khi cơ thể mệt mỏi, chức năng duy trì cân bằng nội môi của hệ thần kinh tự trị sẽ suy giảm. Hệ thống thần kinh tự trị kích hoạt một cách thích hợp hệ thống thần kinh đối giao cảm, hoạt động đối lập với hệ thống thần kinh giao cảm khiến cơ thể căng thẳng và điều phối cơ thể chúng ta để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của môi trường. Giáo sư Wijin cho biết: “Khi bạn đứng, 500 đến 1.000 cc máu ở phần trên sẽ di chuyển về phía xương chậu do trọng lực và khi bạn tắm nước nóng, huyết áp sẽ giảm và máu khó lưu thông hơn. Ông nói thêm: “Khi bạn ở trong tình trạng tốt, hệ thần kinh giao cảm được kích hoạt đúng lúc. “Nó ngăn ngừa huyết áp tụt xuống và đưa máu lên đầu, nhưng khi bạn làm việc quá sức, chức năng này sẽ suy giảm. .”

Ngay cả khi bạn không làm việc quá sức, phản ứng tương tự cũng có thể xảy ra khi cơ thể bạn làm việc quá sức, chẳng hạn như nhịn ăn trong thời gian dài do ăn kiêng, ngủ không ngon hoặc tập thể dục quá mức. Giáo sư Wi cho biết: "Hiện tượng này xảy ra đặc biệt vào mùa hè, khi nhiệt độ cao, mạch máu dễ giãn nở và tình trạng mất nước trầm trọng. Khi con người già đi, chức năng hệ thần kinh tự chủ suy giảm nên người trung niên nên đặc biệt cẩn thận".

Khi cảm thấy không khỏe, tốt hơn hết bạn nên ngồi xuống và tắm rửa bằng nước ấm thay vì đứng dưới vòi sen nước nóng. Uống nhiều nước trước khi tắm cũng rất hữu ích. Không uống cà phê vì nó có tác dụng lợi tiểu và nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng báo trước nào, hãy nằm xuống ngay lập tức để tránh bị ngất xỉu. Các triệu chứng báo trước chủ yếu bao gồm ▲ tầm nhìn mờ trước mắt, ▲ âm thanh vo ve trong tai như thể vừa bước vào nước và ▲ cảm giác năng lượng rời khỏi cơ thể. Lúc này, hãy nằm xuống, chân hơi nâng lên trong 5 đến 10 phút rồi từ từ đứng dậy.

Nếu ngất xỉu, ngay cả khi tỉnh lại cũng đừng cố gắng đứng dậy ngay. Ý thức thường trở lại trong vòng 10 giây sau khi ngất xỉu.

Mặt khác, khi thể trạng không tốt, bạn có thể ngất xỉu không chỉ sau khi tắm mà còn sau khi đi vệ sinh, đi tiểu. Giáo sư Wijin cho biết: “Các dây thần kinh phó giao cảm được phân bố rộng rãi trong đường tiêu hóa. Nếu bạn tác động lực lên dạ dày, các dây thần kinh phó giao cảm sẽ bị kích hoạt quá mức và bạn có thể suy sụp trong giây lát”.

Previous Post Next Post